Google chrome cleanup คืออะไร คือ เครื่องมือแจ้งเตือนความปลอดภัยเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามา เครื่องมือตัวนี้จะทำการเตือนแบบอัตโนมัติเมื่อพบซอฟต์แวร์ที่ไม่พึงประสงค์หรือเป็นอันตราย และทำการกำจัดมันออกไป

ในทุกๆวันมักจะมีปัญหามากวนใจอยู่เสมอหากเราได้เข้าไปเว็บไซต์ต่างๆ แล้วมี pop-up แปลกๆโผล่ขึ้นมาให้เรากดดาวน์โหลด บางทีทำการดาวน์โหลดให้เราเองเมื่อเรากำลังเปิดหน้าเว็บสักเว็บหนึ่ง มันมักจะสร้างความรำคาญอยู่เสมอ พอเข้าไปดูในเครื่องของเราก็มักจะพบโปรแกรมแปลกๆที่เราไม่ได้ทำการติดตั้งเข้าไปอยู่ในเครื่องเรา แล้วจะต้องมานั่งลบให้เสียเวลาอีก

Google จึงได้ร่วมมือกับ ESET เพื่อตัดปัญหากวนใจเหล่านี้ด้วยตัวแสกนและกำจัดซอฟต์แวร์อันตรายต่างๆ บน Chrome ด้วยเครื่องมือ Chrome cleanup เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน โดยจะใส่ Google cleanup มากับ Google Chrome เวอร์ชั่นล่าสุด

Google Cleanup จะค้นหาและแจ้งเตือน พร้อมกับเสนอทางเลือกให้ “ลบสิ่งแปลกปลอม ด้วยปุ่ม Remove” ที่ไม่ว่าจะ ถูกดาวน์โหลด, ถูกเรียกใช้งาน หรือ ถูกติดตั้ง ลงบนเครื่อง ขณะเปิดใช้งาน Google Chrome เมื่อลบเสร็จแล้ว มันก็จะส่งข้อความแจ้งเตือนให้เราได้ทราบภายหลัง

และหากว่า การตั้งค่าต่างๆ ของ Google Chrome ถูกเปลี่ยนแปลงไป โดยที่เราไม่ได้เป็นคนทำ Google Cleanup จะเสนอให้ Restore การตั้งค่ากลับไปเป็นแบบเก่า Google Cleanup ทำงานเป็นระบบเบื้องหลัง จึงทำให้ไม่รบกวนการใช้ แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีเจ้า Google cleanup ก็คงไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมด ผู้ใช้ก็ควรระมัดระวังเมื่อเข้าไปท่องเว็บไซต์ต่างๆด้วย

แหล่งอ้างอิง:
https://news.thaiware.com/11651.html
www.blog.google/products/chrome/clener-safer-web-chrome-cleanup/
www.eset.com/us/google-chrome/